Tin mới nhất

Những cao tốc sẽ được xây dựng ở phía Nam trong 2026 – 2030

Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết những dự án cao tốc phía Nam sẽ được xây dựng giai đoạn 2026 – 2030.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành. Ảnh: Hà Anh Chiến

Trước đó, cử tri An Giang đề nghị cơ quan chức năng huy động các nguồn lực để đầu tư, xây dựng thêm nhiều tuyến đường cao tốc đối với khu vực phía nam, qua đó đồng bộ hạ tầng, tăng liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực.

Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Trước khi bước vào nhiệm kỳ 2021 – 2025, toàn khu vực chỉ có 91km đường cao tốc.

Đến nay các tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, Phan Thiết – Dầu Giây đã được đưa vào khai thác, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trong khu vực lên 223km (tăng 132km).

Cơ quan chức năng đang triển khai xây dựng các tuyến vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh, Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, An Hữu – Cao Lãnh, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Cần Thơ – Cà Mau, Cao Lãnh – Lộ Tẻ, Lộ Tẻ – Rạch Sỏi với tổng chiều dài 712 km, dự kiến đến năm 2026, tổng chiều dài hệ thống đường cao tốc khu vực sẽ đạt 935km.

Để tăng cường liên kết vùng và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực, các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang được nghiên cứu đầu tư, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026 – 2030.

Trong đó, một số tuyến đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư, bố trí đủ vốn ngân sách nhà nước để triển khai như tuyến Gia Nghĩa – Chơn Thành, Dầu Giây – Tân Phú – Bảo Lộc – Liên Khương, Thành phố Hồ Chí Minh – Chơn Thành, Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, Mỹ An – Cao Lãnh; một số tuyến đã được Thủ tướng Chính phủ giao địa phương nghiên cứu đầu tư như vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh, Gò Dầu – Xa Mát.

Như vậy, với các dự án này, đến năm 2030, hệ thống đường bộ cao tốc khu vực phía Nam sẽ cơ bản được đầu tư theo quy hoạch, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải trung và dài hạn của khu vực.

Theo Xuyên Đông

Báo Lao Động