Chạy nước rút đưa sân bay Long Thành cơ bản về đích trong năm 2025
Dự án sân bay Long Thành, 2 tuyến giao thông kết nối sân bay là T1 và T2, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu phải hoàn thành trong năm 2025.

Đẩy sớm tiến độ hoàn thành sân bay Long Thành
Theo kế hoạch, toàn bộ các dự án thành phần tại Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 phải quyết tâm cơ bản hoàn thành trong năm 2025, sớm hơn so với kế hoạch trước đó (hoàn thành năm 2026). Đồng thời, các tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành cũng phải hoàn thành trong năm 2025 để đưa sân bay Long Thành vào khai thác đồng bộ.
Hiện nay, gói thầu 5.10 tại dự án thành phần 3 – thi công nhà ga hành khách là gói thầu đặc biệt quan trọng. Gói thầu này được khởi công tháng 7.2023, tiến độ hoàn thành theo hợp đồng là 30.11.2026 (39 tháng). Tuy nhiên, sau đó tiến độ đã được điều chỉnh hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước 31.12.2025.
Ông Dương Quang Điện – Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành – cho biết, đây là dự án hoàn toàn mới với nhiều hạng mục được thi công đồng thời, đòi hỏi tuân thủ chặt chẽ trình tự kỹ thuật và đảm bảo kết nối giữa các gói thầu. Ban quản lý đã xây dựng tiến độ thi công khoa học, phối hợp với nhà thầu tìm giải pháp rút ngắn tối đa thời gian, đảm bảo chất lượng và an toàn cho công trình trọng điểm này.
Đến nay, gói thầu này đã đạt sản lượng thi công trên 35%. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã và đang tiếp tục thảo luận chi tiết với nhà thầu Vietur và tổ chức đoàn công tác nước ngoài để gặp gỡ đối tác cung cấp thiết bị, thương thảo, thúc đẩy bàn giao thiết bị sớm hơn, đáp ứng mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025. ACV và các nhà thầu phấn đấu tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành cơ bản toàn bộ phần xây dựng trước 31.12.2025.
Sân bay xong thì các dự án giao thông kết nối cũng phải xong
Ngoài dự án thành phần 3, dự án thành phần 1, 2 và 4 của Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng đang được tăng tốc. Với dự án thành phần 1, trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước đều đã khởi công, riêng trụ sở cơ quan kiểm dịch động thực vật dự kiến khởi công trước tháng 5.2025.
Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay gồm 2 hạng mục chính là đài kiểm soát không lưu và thiết bị chuyên ngành. Trong đó, đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành phần xây thô, đang lắp đặt kết cấu thép trên đỉnh tháp, dự kiến 30.4.2025 hoàn thành, sau đó lắp đặt thiết bị chuyên ngành, chạy thử và đưa vào hoạt động từ tháng 12.2025.
Đối với dự án thành phần 4, đã lựa chọn được các nhà đầu tư để triển khai 6/6 hạng mục ưu tiên đầu tư gồm 2 khu cung cấp suất ăn, 2 khu xử lý vệ sinh tàu bay và bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất, 2 khu bảo trì tàu bay (hangar số 1 và số 4).
Cũng theo ông Dương Quang Điện, ngoài tiến độ sân bay, cần sớm nhất mở rộng các tuyến giao thông kết nối chính từ TPHCM đến sân bay Long Thành, như cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu… Hiện nay mật độ lưu thông tại tuyến cao tốc này khá dày đặc, do đó cần sớm mở rộng để khi Dự án sân bay Long Thành đưa vào khai thác, các tuyến kết nối sân bay Long Thành với các vùng trọng điểm như TPHCM đảm bảo thời gian hành khách thuận lợi trong quá trình tiến hành các thủ tục hàng không.
Về các tuyến giao thông T1, T2 kết nối với sân bay Long Thành, đến nay sản lượng thực hiện đạt gần 76%, dự kiến thông xe kỹ thuật tuyến T1 vào 30.4.2025, hoàn thành tuyến T2 vào tháng 7.2025, hoàn thành các nút giao, nghiệm thu toàn bộ, đưa vào sử dụng vào 2.9.2025 (vượt tiến độ 3 tháng).
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 54km, tổng vốn đầu tư 17.800 tỉ đồng, khởi công tháng 6.2023. Đến nay, đoạn 19,5km qua Bà Rịa – Vũng Tàu đã giải phóng mặt bằng xong, thi công đạt 85%, dự kiến thông xe dịp 30.4.2025. Trong khi đó, tiến độ hai dự án thành phần qua Đồng Nai còn chậm, địa phương được yêu cầu khẩn trương giải quyết nguyên vật liệu, hoàn thành đắp nền trước 30.6 và toàn bộ dự án trước 31.12.2025.
Theo Hà Anh Chiến
Báo Lao Động