Đề xuất xây cầu Cát Lái hơn 19.300 tỷ đồng
Đồng Nai đề xuất đầu tư hơn 19.300 tỷ đồng xây cầu Cát Lái, thay thế phà hiện hữu nhằm kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch.
Ngày 17/4, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết đã hoàn thiện phương án kỹ thuật dự án cầu Cát Lái, đây là công trình hạ tầng chiến lược nối TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, thay thế cho phà Cát Lái hiện nay.
Theo phương án được đề xuất, cầu Cát Lái có tổng chiều dài khoảng 11,37km (bao gồm cả cầu chính và đường dẫn), trong đó phần cầu dài hơn 3km, thiết kế vận tốc 80km/h. Mặt cắt ngang cầu rộng 33,5m với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Cầu dẫn rộng 30m. Kết cấu chính sử dụng dây văng, đảm bảo tĩnh không thông thuyền với chiều ngang ≥ 235m và chiều cao ≥ 55m, đáp ứng tiêu chuẩn cho tàu biển lưu thông.

Điểm đầu của cầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định (TP.Thủ Đức, TP.HCM), cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (đoạn qua huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).
Tổng mức đầu tư dự án được ước tính khoảng 19.391 tỷ đồng. Trong đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất sử dụng khoảng 10.357 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước để thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng đoạn đường nối từ sau trạm thu phí đến điểm cuối tuyến.
Phần còn lại của dự án từ đầu tuyến đến trạm thu phí sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng, kinh doanh, chuyển giao (BOT). Chi phí phần này khoảng 9.034 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước tham gia 4.427 tỷ đồng (49%), phần còn lại do nhà đầu tư huy động (khoảng 4.600 tỷ đồng, chiếm 51%).
Dự án được tách thành 4 hợp phần gồm: Giải phóng mặt bằng phía TP.HCM: dự kiến 3.611 tỷ đồng; Giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai: khoảng 2.967 tỷ đồng; Đầu tư xây dựng cầu chính thay phà Cát Lái: hơn 9.000 tỷ đồng; Xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí đến cuối tuyến: khoảng 3.779 tỷ đồng.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.
Dự án cầu Cát Lái là công trình đặc biệt quan trọng trong định hướng phát triển hạ tầng giao thông liên vùng, giúp giải tỏa áp lực cho tuyến phà Cát Lái vốn đã quá tải nhiều năm qua. Khi hoàn thành, công trình sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ tại khu vực phía Đông TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là vùng đô thị mới Nhơn Trạch.
Theo Duy Khương
Báo Đồng Nai