Tin mới nhất

TPHCM mở rộng đường dẫn 2 cao tốc lên 8 làn để xóa kẹt xe

TPHCM chuẩn bị khởi công mở rộng đường dẫn hai tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và TPHCM – Trung Lương lên 8 làn xe.
Đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Ảnh: Anh Tú

Mở rộng gấp đôi đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành

Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55km, gồm 4 làn xe, đã đưa vào khai thác từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau gần một thập kỷ sử dụng, lưu lượng xe trên tuyến này tăng trung bình 10,45%/năm, khiến đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vượt quá 25% năng lực thông hành, gây ùn tắc nghiêm trọng.

Theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM, nhằm giải quyết tình trạng này, dự án mở rộng cao tốc được chia thành hai đoạn.

Đoạn 1 (từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, dài 3,2km) do TPHCM thực hiện, đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 7.2024.

Tuyến đường dẫn cao tốc này sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, đồng thời mở rộng cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp.

Với tổng vốn gần 1.000 tỉ đồng từ ngân sách TPHCM, công trình dự kiến khởi công vào tháng 9.2025 và hoàn thành năm 2027.

Đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Anh Tú

Đoạn 2 (từ Vành đai 2 đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dài khoảng 22km) sẽ do Bộ Xây dựng thực hiện với tổng vốn khoảng 15.000 tỉ đồng.

Trong đó, đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 sẽ nâng cấp lên 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ mở rộng lên 10 làn xe.

Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng giao bộ này làm chủ đầu tư nhằm rút ngắn thời gian thực hiện và hoàn tất các thủ tục liên quan.

Nếu được chấp thuận, dự án sẽ khởi công trong quý III/2025 và cơ bản hoàn thành vào tháng 12.2026.

2.350 tỉ đồng mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM – Trung Lương

Dự án mở rộng tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận đã được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 2.2025.

Công trình sẽ triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự kiến khởi công trong quý II/2025 và hoàn thành năm 2028.

Tổng chiều dài tuyến mở rộng khoảng 98km, chia thành hai phần. Cao tốc TPHCM – Trung Lương sẽ nâng cấp lên 8 làn xe, bổ sung 2 làn dừng khẩn cấp.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, bao gồm cầu Mỹ Thuận 2, sẽ được mở rộng lên 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.

Kẹt xe đường dẫn cao tốc TPHCM – Trung Lương qua TPHCM. Ảnh: Chân Phúc

Để đồng bộ với tuyến cao tốc này, Sở Giao thông Công chánh TPHCM cho biết, thành phố sẽ mở rộng hai nhánh đường dẫn: Bình Thuận – Chợ Đệm (dài 9,5km) và Tân Tạo – Chợ Đệm (dài 3,7km).

Cả hai tuyến này sẽ đáp ứng quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Ba cầu vượt tại đường Trần Đại Nghĩa, Trần Văn Giàu và Bùi Thanh Khiết cũng sẽ được xây dựng.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.350 tỉ đồng từ ngân sách TPHCM.

Hiện Sở Giao thông Công chánh TPHCM đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương và khởi công trong năm 2025, hoàn thành vào năm 2028.

Theo Minh Quân

Báo Lao Động